Dư luận chưa hết xì xèo về món cháo Ấu Tẩu "thần dược phòng the", nay lại đến tin đồn chim sẻ "thần dược" cường dương, mạnh âm và chữa được bách bệnh. Cơn sốt săn lùng chim sẻ được rộ lên ở nhiều nơi, người ta ví tiết chim sẻ bổ hơn cả... tiết hổ


       Ráo riết săn lùng vì quý hơn tiết... hổ

Cư dân mạng "phát sốt" vì thông tin ăn thịt, tiết chim sẻ đồng là "thần dược" có tác dụng cường dương, chữa suy nhược sinh dục... Người ta kháo nhau, ở vùng quê Yên Thành, Quỳnh Lưu (Nghệ An) rộ lên cơn sốt săn chim sẻ đồng. Không chỉ tận diệt bằng súng mà ở Yên Thành có cả "đội quân" hàng trăm người sắm đồ nghề để đi bẫy chim sẻ.

Người săn chim khấp khởi kiếm bạc triệu mỗi ngày, người yếu sinh lý mừng vì có bài thuốc mới. Chưa biết thực hư thế nào, đám thanh niên Hà Nội cũng lùng sục tìm mua chim sẻ. Vào các nhà hàng, họ đều hỏi có món chim sẻ đồng hay không. Chủ quán thì ngơ ngác vì chưa từng đưa chim sẻ vào "menu".

Chị Nguyễn Thị Hải (quê ở Thường Tín, Hà Nội) chuyên bán thịt chim sẻ trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Ngày nào tôi cũng bán chim sẻ ở đây (ngay phía trước siêu thị Thành Đô), trời mùa hè, mỗi ngày chỉ bán được chừng 100- 120 con. Mấy ngày nay bỗng đắt hàng, nhiều thanh niên tìm đến đặt mua cả chim sẻ sống". Ngay kế bên chị Hải, 2 hàng bán thịt chim sẻ quay cũng đắt khách lạ thường.

Tiết chim sẻ (ảnh) được đồn đoán như "thần dược" để cường dương

Sau khi tin đồn thịt, tiết chim sẻ đồng là "thần dược" có tác dụng cường dương, mạnh âm và chữa được bách bệnh được lan truyền, nhiều người quay sang chuộng món ăn được cho là bổ dưỡng và rẻ tiền này.

Ở Hà Nội, thịt chim sẻ được bán từ nhiều năm nay nhưng cũng chẳng mấy ai để ý. Thi thoảng mới có tốp thanh niên táp vào vỉa hè mua một vài đĩa nhâm nhi chén rượu. Tuy vậy, theo bật mí của chủ cửa hàng chim sẻ rán Vinh Thanh trên đường Hoàng Hoa Thám: "Khoảng một tuần trở lại đây, thịt chim sẻ bán đắt hàng lắm, gấp 3-4 lần ngày thường và nhiều người đặt mua chim sẻ sống để về lấy tiết ngâm rượu".

Cũng theo tìm hiểu của PV, chim sẻ đang trở thành "món ngon" và rất hút hàng ở Hà Nội (5.000- 7.000 đồng/con). Cứ chiều về, dọc đường Hoàng Hoa Thám, đường Giải Phóng, sông Tô Lịch... chim sẻ được bán đắt như tôm tươi. Những thực khách rỉ tai nhau: "Thịt chim sẻ tốt hơn cả tiết hổ, tiết khỉ, ăn vào cường dương, mạnh âm". Nhiều người còn nhờ vả người quen ở quê lùng mua hộ chim sẻ đồng vì e rằng chim sẻ ở Hà Nội hầu như là vịt "đột lốt" chim sẻ.

Chim sẻ “thần dược” cường dương?

Theo TS. Nguyễn Đăng Trường (Bệnh viện Trung ương quân đội 108), hiện nay, rối loạn dương cương là một trong những chứng bệnh khá phổ biến ở nam giới. Tại nước ta, dù số tân dược đặc trị căn bệnh này được chính thức lưu hành chưa được bao lâu nhưng đã có một số thông tin không hay về những phản ứng phụ của thuốc như giảm thị lực, thính lực, cương ngoài ý muốn hoặc phương hại cho những người có bệnh về tim mạch. Chính vì thế, trong dư luận thường hay thổi phồng công năng "một đồn mười" của một số vị thuốc trong y học cổ truyền. Điều đó cũng lý giải vì sao, tin đồn chim sẻ là "thần dược" bổ dương lại lan truyền rộng rãi trong dư luận.

Ths. Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông Y, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết: "Chim sẻ là một vị thuốc trong y học cổ truyền, người ta có thể sử dụng chim sẻ bằng nhiều hình thức như quay, rán, nướng, nấu cháo, ngâm rượu...

Nhưng để đạt được hiệu quả bổ thận, tráng dương tốt nhất, cổ nhân thường phối hợp dùng chim sẻ với một số vị thuốc và chế biến thành những món ăn - bài thuốc độc đáo". Nhưng theo Ths. Toàn, chim sẻ bổ dưỡng nhưng đó là chim sẻ đồng, còn hiện nay nhiều người vẫn "hô" biến vịt mới nở thành chim sẻ thì cũng không có tác dụng.

Ths.Toàn cho biết, chim sẻ, tên khoa học là Passer monlanus malaccensis Dubois, còn gọi là ma tước, tước điểu..., là một loài chim từ lâu đã được y học cổ truyền ngợi ca là một trong những vị thuốc có công dụng bổ thận tráng dương độc đáo.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, thịt chim sẻ vị ngọt mặn, tính ấm, có công dụng bổ ngũ tạng, tráng dương, ích khí, được dùng để chữa suy nhược cơ thể, tạng phủ hư tổn, gầy yếu khó thở, nhất là người cao tuổi thận khí suy nhược, lưng đau gối mỏi, tiểu tiện nhiều lần về đêm, phụ nữ sau khi đẻ mỏi mệt, đau lưng, khí hư, nam giới liệt dương, suy giảm khả năng tình dục; tiết chim sẻ vị ngọt, tính ấm, có công dụng dưỡng âm, bổ huyết, cường dương, được dùng cho những người yếu mệt, kém sinh lý, hay hoa mắt chóng mặt, nhức đầu do thiếu máu và suy nhược...

Một chuyên gia công tác tại Học viện Dược liệu cho biết, căng thẳng tâm lý hoặc uất kết tình chí lâu ngày làm cho âm hư, tướng hỏa vọng động cũng dễ dẫn đến rối loạn chức năng sinh dục hoặc xuất tinh sớm. Do đó, chữa suy nhược sinh dục không chỉ là cố tinh bổ thận mà còn phải lưu ý đến sức khỏe toàn thân, sự cân bằng giữa khí và huyết, giữa âm và dương trong cơ thể, đến yếu tố tâm lý của cá nhân người bệnh và cả sự hòa hợp của người phối ngẫu.

"Chim sẻ cũng có tính chữa bệnh, nhưng không đáng kể. Chim sẻ có thể dùng bồi bổ sức khỏe chứ không chữa được suy nhược sinh dục. Tin đồn "thần dược", chữa bách bệnh là tin đồn thất thiệt và đã được thổi phồng công năng", vị chuyên gia này quả quyết.

Ngân Giang

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89