Kho quẹt món ăn của người nghèo ngày xưa, nhưng thời nay vào các nhà hàng lớn lại là món khoái khẩu của các ông quan bà lớn. Mình thì chưa được ăn kho quẹt trong nhà hàng coi nó ngon ra sao, nhưng kho quẹt của gia đình mình thì ăn rồi nhớ hoài, bằng chứng là bao nhiêu năm rồi mình vẫn nhớ như in cái tộ kho quẹt của mẹ mình làm, nó ngon ơi là ngon, ngon đến nỗi bây giờ ngồi viết mà mình vẫn chảy nước miếng vì thèm.

Ảnh: Sưu tầm
Kho quẹt đơn giản nhưng mà ăn cũng mau chết lắm, đó là cách nói của chồng mình. Bởi kho quẹt muốn ngon phải có tóp mỡ, ngày xưa người ta nghèo làm kho quẹt bằng tóp mỡ, nhưng ngày nay mình sợ chết nên cũng có tóp mỡ nhưng ít 1 chút và có thịt nạc hoặc thịt ba rọi. Mình thì làm bằng thịt nạc và thịt ba rọi vì mình thích ăn cứng cứng của thịt nạc được chấy khô, dòn dòn của tóp mỡ, và béo béo của thịt ba rọi.

Nguyên liệu :
- 50 gr thịt đùi
- 50 gr thịt ba rọi
- 50 gr mỡ ( mỡ này mình lóc từ miếng mỡ của thịt đùi)
- 2 củ hành tím to
- Gia vị: nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu hột, tiêu xay, ớt bột.
- 1 chén nhỏ nước cháo loãng hoặc nước cơm. Hôm nay mình không có nước cháo loãng, nên dùng nước cơm để làm vẫn ngon như thường.
Cách làm:
- Thịt đùi, thịt ba rọi , mỡ , cắt hạt lựu.
- Hành tím băm nhỏ
- Cho mỡ đã cắt hạt lựu vào chảo đặt lên bếp mỡ lửa vừa cho mỡ từ từ chảy ra, người ta hay gọi là thắng nước mỡ, cứ mở lửa vừa thắng đến khi nào miếng mỡ teo lại và vàng ươm, dòn rụm thì bắt xuống, vớt tóp mỡ ra 1 bên, đỗ bớt nước mỡ ra ngoài, chỉ chừa lại 1 chút cho láng chảo thôi.
- Cho hành tím vào phi vàng , khi thấy hành đã vàng thì cho thịt ba rọi và thịt nạc vào chảo đảo đều tay đến khi thịt teo lại săn chắc.
- Cho nước vào nồi thịt , nêm nước mắm, đường, bột ngọt, món này nên dùng bột ngọt vì như vậy món ăn mới thanh dịu không thì mặn gắt cổ lắm. Cho tiêu hột vào cùng với tóp mỡ, nêm nếm vừa ăn, món ăn này cần nêm , mặn, ngọt , cay. Món ăn ngon là do nêm nếm vừa miệng. Sau khi đã nêm nếm xong thì mở lữa riu riu kho cho nó hơi rút bớt nước cho hỗn hợp đậm đà, lúc này bạn nên nêm nếm lại nếu thấy mặn quá thì thêm đường và bột ngọt vào, sau khi nêm nếm xong thì cho ớt bột vào nấu sôi thêm vài phút cho ớt ra mùi thơm và đủ cay chết người
- Cho chén nước cơm hoặc nước cháo loãng vào hỗn hợp nước mắm kho , nấu đến khi thấy hỗn hợp sền sệt như mật ong là được. Bắt xuống khỏi bếp.
- Múc ra chén, và chấm với tất cả các loai rau luộc, rau thơm , ăn cùng cơm trắng thì chỉ có lên ký đãm bảo ko diet được.
Nguồn: Internet
>> Ngao xào sả ớt

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89