Som tam hay còn gọi là som tum là món gỏi đu đủ của ẩm thực Thái Lan được làm từ nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Theo đúng kiểu của ẩm thực Thái, món gỏi đu đủ này phải có đầy đủ các vị cay của ớt, chua của chanh, vị mặn đặc trưng của nước mắm, ngọt của đường thốt nốt và phải được làm bằng cách giã trong cối, vì vậy mới có tên là som tam (cái tên này có nghĩa là món giã trong cối).


Nếu có dịp đến thăm đất nước xứ Chùa Vàng, bạn có thể thưởng thức món ăn ngon này theo đúng kiểu của người Thái hoặc yêu cầu họ làm theo khẩu vị mà mình thích cũng sẽ vô cùng đặc biệt. Còn nếu chưa có dịp đến thăm đất nước Thái Lan nhưng muốn thưởng thức hương vị từ món som tam, bạn hãy học cách làm món gỏi đu đủ – hay là som tam theo công thức bên dưới nhé!

Nguyên liệu đơn giản dễ kiếm:

– Đu đủ: 1 quả cỡ 300g
– Tôm khô: 50g
– Đậu đũa: 100g
– Tỏi: 1 củ
– Cà chua bi: 100g
– Dưa leo: nửa trái
– Đường thốt nốt: 1 muỗng
– Chanh: 1 quả
– Ớt: 3 quả
– Nước mắm: 1 muỗng
– Ít bột ngọt
– Đậu phộng: 50g

Cách làm som tam:

– Đu đủ đem bào sợi nhỏ.

– Cà chua bi rửa sạch, mỗi quả cắt đôi.

– Đậu đũa rửa thật sạch, cắt thành khúc nhỏ rồi trùng qua nước sôi cho chín sơ sơ.

– Rang vàng đậu phộng rồi bóc vỏ.

– Rửa sạch dưa leo, cắt lát.

– Tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn, ớt cũng băm nhuyễn.

– Chanh vắt lấy nước cốt.

– Sau khi sơ chế xong, bạn cho cà chua, ớt, tỏi, đậu đũa vào đĩa, còn đường, nước mắm, nước cốt chanh và các gia vị khác bạn cho vào từng chén nhỏ để dễ dàng lấy và cho đúng lượng cần thiết.


– Cuối cùng, bạn trộn đu đủ bào sợi, cà chua bi, đậu đũa, dưa leo, tỏi, ớt và tôm khô vào cối, giã dập rồi thêm đường thốt nốt, nước mắm, nước cốt chanh vào trộn đều lên, nêm nếm tùy theo khẩu vị của bản thân, thêm đậu phộng trộn đều lên là xong.

Còn giờ thì bạn hãy bắt đầu thưởng thức món gỏi chua ngọt mà rất ngon này thôi nào!

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89