Nhà hàng thế giới nghiêng- Tép Dầu Đầm Vạc là một món ăn thông dụng được nhiều người yêu thích và nó nổi tiếng đến mức từ đời trước truyền cho đời sau câu ca: "Cỗ chín lợn mười trâu/ Cũng không bằng tép Dầu Đầm Vạc".
Tép Dầu Đầm Vạc phần nhiều chỉ bằng cái lá tre, kích cỡ chiều dài của nó từ 5-7cm, chiều ngang chừng 1cm. Tép Dầu là loại cá không cần đầu tư nuôi thả cầu kỳ. Tép Dầu khi trưởng thành bụng đầy ắp trứng. Từ tháng 8 đến hết tháng 10, khi sương chiều như làn khói xanh lam mờ toả trên mặt hồ, tép Dầu làm một cuộc hành trình quanh hồ đề đẻ trứng nhân giống cho tương lai thì người ta đi bắt chúng. Nhưng tép Dầu không thể tiệt chủng vì hàng triệu trứng trong bụng sẽ kế tiếp vòng đời của chúng. Và con tép Dầu có trứng mới là lúc ăn ngon nhất.

Cách chế biến tép dầu đơn giản, thường có 2 cách là kho và nấu canh. Trước khi kho hay nấu đều phải bóp bụng cá cho hết ruột ra rồi lấy nước muối pha loãng hoà nước nóng ấm rửa sạch sẽ. Tép dầu thường nấu canh với dưa cải chua, dưa rau cỏ chua đồng Cốc hoặc mẻ. Đem kho cứng thì ngon hơn; có thể kho với các loại rau quả như dưa cải, cà bát muối, trám đen, dọc khoai sọ tươi hoặc đã phơi khô; nhất thiết phải kho bằng tương, thêm chút gia vị ớt và đường "thắng" làm nước hàng; nồi kho còn lót lá gừng tươi hoặc dăm lát gừng, tất cả đun nhỏ lửa đến cạn khô. Niêu tép dầu kho cứng, đậm đà vị tương, thơm cay hương gừng... bùi bùi ngầy ngậy. Có những người Vĩnh Yên xa nước, nhớ quê nhớ niêu tép dầu kho... đến ứa nước mắt ! Ngày còn chiến tranh, có bà mẹ Vĩnh Yên lặn lội cả trăm cây số khư khư gói quà đến quân y viện thăm con để ngắm con ăn cơm với tép dầu kho.
Chẳng biết nước đầm Vạc chứa đựng những tố chất gì, những loại phù sa du sinh vật gì mà con tép dầu ở đây lại đậm đà thơm ngon đến thế ? Người ta có thể dùng những bữa tiệc thịnh soạn với rượu tây, bia ngoại; với các món ăn Tây, Tàu bằng đủ cách thui, nướng, hầm, rán… nhưng chắc rằng một đĩa rau luộc, cơm ăn với tép dầu kho cứng, hẳn còn nhớ mãi. Và câu ca:
“Cỗ chín bò mười trâu không bằng tép dầu Đầm Vạc” là niềm vui, nỗi nhớ, là lòng tự hào của người Vĩnh Yên.  
Nguồn: sưu tầm

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89