Lợn mán có đặc điểm thường thấy là ít mỡ, săn chắc và đặc biệt thơm ngọt luôn là loại thực phẩm được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Thịt lợn mán được chế biến thành nhiều món ăn với hương vị lôi cuốn riêng biệt như nướng, hấp, xào lăn, nấu dựa mận. Dưới đây nấu cỗ giỗ tại nhà ở hà nội sẽ hướng dẫn mọi người cách làm 6 món ăn đặc sắc nhất từ thịt lợn mán
Ảnh: Lợn mán đủ món
1. Lợn mán kho ngũ vị hương
Để làm món thịt kho nên dùng thịt ba chỉ. Thịt kho ngũ vị hương có mùi thơm đặc trưng của loại gia vị tổng hợp này. Từng miếng thịt ngấm gia vị thơm lừng. Khi kho bỏ thêm 1 cái hoa hồi nữa để mùi thơm hoa hồi trội hẳn lên, thơm lừng.
Ảnh: Lợn mán kho ngũ vị hương
Nguyên Liệu:
150g thịt ba chỉ, 1/2 muỗng cafe nước  mắm,1/8 muỗng cafe tiêu,1/2 gói ngũ vị hương, 1 muỗng canh rượu gạo,
Thực hiện:
Thịt ba chỉ rửa sạch với giấm, thái miếng dày. Ướp thịt với tất cả các nguyên liệu còn lại khoảng 30 phút trong nồi nhỏ. Để lửa kho liu riu đến khi cạn nước là có thể thưởng thức được rồi.
2. Lợn mán xào lăn
- Nguyên liệu và sơ chế
+ Thịt lợn mán chọn loại tươi ngon có một ít mỡ, rửa sạch thái lát thành các miếng vừa ăn.
+ Riềng giã nhuyễn, hành khô băm nhuyễn, hành tây bổ múi cau, hành hoa thái nhỏ, ớt, rau răm…
+ Nghệ tươi đem xay rồi đem vắt lấy nước.
+ Gia vị gồm nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, dầu ăn…
Ảnh: Lợn mán xào lăn
- Cách chế biến
+ Bước 1: Riềng đã giã nhuyễn, một ít mẻ, nước nghệ, mắm tôm cho tất cả vào bát rồi đảo đều. Cho thêm một ít nước lọc vào hỗn hợp rồi bỏ thịt vào ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.
+ Bước 2: Đun nóng chảo rồi cho dầu ăn vào đến khi sôi thì phi thơm hành khô. Cho thịt lợn đã ướp, hành tây bỏ vào đảo đều. Chú ý đảo nhanh tay dưới lửa lớn để thịt chín và không bị ra nước. Khi thịt đã chín bạn cho hành hoa, rau răm, ớt… vào đảo đều một bận nữa rồi tắt bếp
+ Bước 3: Trang trí món lợn mán xào lăn với dưa chuột, cà chua cắt bông hoặc thái lát mỏng quanh đĩa thịt để món ăn thêm đẹp mắt, hấp dẫn khiến người nhìn khó cưỡng lại được.
3. Lòng dồi lợn mán
Nguyên liệu cho món dồi lợn mán
Nguyên liệu cho món dồi lợn mán vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một số thực phẩm sau:
+ Ruột già: 500 gr
+ Tiết lợn mán: 1 lít
+ Hạt tiêu: 1 thìa cà phê
+ Muối: 1 thìa cà phê
+ Sụn cổ họng: 200gr
+ Mỡ trài: 200gr
+ Hành lá, rau răm, rau thơm
+ Đỗ xanh tách vỏ luộc hoặc rang chín.
Ảnh: Lòng dồi lợn mán
Cách chế biến món dồi lợn mán thơm ngon
Lòng dồi lợn mán là một trong những món nhậu tuyệt vời của cánh mày râu. Cách chế biến món này cũng khá đơn giản, bạn có thể mua nguyên liệu và tự làm tại nhà cho đảm bảo vệ sinh khi ăn.
Ruột già sau khi mua về cần rửa sạch, sát muối hạt to kỹ để loại bỏ nhờn bẩn trong ruột, có thể ngâm lòng với nước vo gạo sau đó rửa lại bằng nước sạch, dấm gạo và để ráo.
Làm nhân cho món dồi lợn mán. Sụn cổ họng, mỡ chài rửa sạch trần qua nước sôi rồi bằm nhỏ. Trộn đều tiết lợn mán với mỡ, sụn họng, hành lá, rau thơm rau răm,và đỗ xanh. Để món ăn vừa miệng bạn có thể cho thêm ít muối trộn đều lần nữa rồi nhồi vào ruột lợn mán đã làm sạch ở trên, có thể dùng phễu đểu nhồi hoặc chai nhựa cắt đôi nhồi cho dễ. Nhớ thắt chặt hai đầu dồi lợn mán vào để nhân bên trong không bị trào ra ngoài khi luộc. Lớp nhân đều, vừa và nhồi không quá dày là đạt yêu cầu.
Thả miếng dồi lợn vừa nhồi xong vào nồi nước luộc, tới khi nước sôi thì dùng que nhọn xăm lỗ để nước bên trong chảy ra như vậy dồi sẽ chín đều và mềm, ngon hơn rất nhiều.
4. Lợn mán nướng riềng mẻ
Nguyên liệu:
– Thịt lợn mán (tốt nhất là phần vai hoặc ba chỉ).
– Gia vị: Riềng, hành khô, sả, mẻ, mắm tôm, nước mắm, rượu trắng, mật ong, dầu ăn, hạt dổi.
Cách làm:
– Thịt lợn mán rửa sạch, cạo sạch lông, thái miếng vuông quân cờ.
– Băm nhỏ hành khô, sả, riềng giã bông.
– Ướp thịt lợn mán với riềng, hành khô, sả, mẻ, nước mắm, mắm tôm, mật ong, rượu trắng, hạt dổi trong khoảng 30 phút cho ngấm đều gia vị. Bạn có thể cho thêm chút dầu ăn lúc ướp để làm mềm thịt và khi nướng thịt không bị khô.
– Sau đó, xiên thịt lợn mán vào xiên nướng và đem nướng đều trên than hoa, đến khi miếng thịt vàng đều cả hai mặt là được. Nếu trong quá trình tẩm ướp bạn không cho dầu ăn thì trong khi nướng nên phết dầu ăn lên xiên thịt để tránh bị khô và tăng độ béo ngậy cho món ăn.
– Thịt lợn mán nướng riềng mẻ chấm với tương ớt.
5. Lợn mán rượu mận
Nguyên liệu cho món lợn rừng nấu rượu mận:
-Thịt lợn rừng. (Nên chọn phần thịt nào bì dầy có cả mỡ cả thịt thì món ăn mới không khô, ngậy và ngon).
- Các gia vị đính kèm: Sả, riềng, măm ôm, ớt, muối gia vị, hạt nêm.
Thực hiện:
Thịt lợn rửa sạch, thái miếng dày 1cm, bản ngang vừa ăn. Cho một muỗng muối tinh, riềng, sả, măm tôm, hạt nêm và quan trọng nhất là tiết lợn. Dùng đũa đảo đều gia vị và thịt lợn cho đên khi gia ị ngấm vào từng miếng thịt. Thời gian ướp từ 30-45 phút.
Sau khi ướp xong. Cho hỗn hợp vừa ướp vào nồi đun tới khi sôi, đảo đều cho nhỏ lửa để thịt chín từ từ và không bay hơi nhiều mất chất dinh dưỡng. Đun trong khoảng 30 phút thì cho một chút rượu trắng vào để khử mùi hôi trong món và tạo vị thơm ngon hơn. Khi thịt mềm, hương thơm ngào ngạt, lượng nước trong nồi sền sệt là lúc món ăn thành công. Kinh nghiệm để món rượu mận có màu đẹp, không đen thì khi bắc nồi rượu mận ra khỏi bếp rồi mới đổ tiết lợn và một chút bột năng vào đảo đều.
6. Lợn mán hấp
Nguyên liệu:
– Thịt lợn mán (tốt nhất là lấy phần vai hoặc mông).
– Gia vị: dầu hào, nước dừa tươi, hạt nêm, ớt, sả, hạt dổi, rau mùi, rau húng.
Cách làm:
– Thịt lợn mán rửa sạch sau đó ướp cùng với các nguyên liệu hạt nêm, dầu hào, hạt dổi và sả băm nhỏ trong khoảng 30 phút.
– Đặt chõ hấp lên bếp, cho thịt lớn mán vào chõ, đổ thêm nước dừa tươi (hoặc có thể thay thế bằng nước cốt dừa). Sau đó hấp trong vòng 30 phút. Hoặc bạn có thể kiểm tra thịt đã chín chưa bằng cách dùng đầu đũa chọc vào miếng thịt, nếu không thấy nước đỏ rỉ ra là đã chín.
– Cho thịt ra đĩa, để nguội rồi thái miếng vừa ăn. Trang trí đĩa thịt với rau húng, rau mùi và ớt tỉa.
– Thịt lợn mán hấp sả thường chấm với muối trắng hạt dổi hoặc chấm cùng tương bần tùy khẩu vị mỗi người.
Tự hào là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ đặt cỗ giỗ tại nhà ở hà nội không chỉ được thưởng thức những món ngon từ lợn mán mà còn được tận hưởng dịch vụ trọn gói tận tâm tận tình của các đầu bếp chúng tôi.

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89