Bưởi là trái cây được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, trong mỗi dịp lễ tết hay trong các mâm cỗ truyền thống việc dùng bưởi làm hoa quả tráng miệng là sự lựa chọn tất nhiên của mỗi gia đình.
Cùng dịch vụ nấu cỗ giá rẻ ở Hà Nội tìm hiểu cách làm các món ngon trên

1. Gỏi bưởi
a. Nguyên liệu:
+ 2 muỗng canh nước mắm
+ 2 muỗng đường + 1 muỗng nước cốt chanh
 + 1/2 muỗng cà phê tiêu
 + Tỏi ớt băm nhỏ.
+ Rau răm và rau bạc hà thái rối
+ 1 củ hành tím thái nhỏ
+ 1/2 củ hành tây trắng thái múi nhỏ
+ 1 quả ớt sừng thái sợi
+ 1 quả bưởi
+ Thịt ba chỉ: 100gr
+ Tôm: 100gr
+ Cà rốt ½ củ thái chỉ
b. Cách làm
Bước 1: Tôm và thịt ba chỉ được luộc chín. Sau đó thái thịt từng lát mỏng, lột vỏ tôm.
Bước 2: Cà rốt, hành tây, hành ta, ớt sừng và nước mắm cho hết vào trộn đều, sau đó cho tôm, thịt vào trộn tiếp.
Bước 3: Cho bưởi và các loại rau thơm khác vào nhẹ nhàng trộn đều, nêm nếm vừa miệng, rồi cho ra đĩa là xong.
2. Mứt bưởi
a. Nguyên liệu:
+ Vani
+ Phèn chua
+ Muối
+ Vỏ bưởi
+ Đường kính trắng
b. Cách làm
Bước 1: Vỏ bưởi đem rửa sạch, bỏ bớt phần cùi trắng, thái miếng vừa ăn.
Bước 2: Ngâm vỏ bưởi vào nước muối pha đặc trong khoảng 5 tiếng, sau đó vớt ra bóp và xả qua nước sạch nhiều lần, đến khi cắn thử chỉ còn hơi the đắng ở mức bạn có thể ăn được là được
Bước 3: Cho 1 thỉa cà phê phèn chua đun với nước, cho vỏ bưởi vào luộc  trong khoảng 5 phút. Vớt ra rửa sạch với nước.
Bước 4: Bóp nhẹ cho vỏ bưởi ra bớt nước. Đem ướp theo tỉ lệ 1kg vỏ bưởi sẽ đi với 600g đường. Ướp trong khoảng từ 5-7 tiếng hoặc đến khi đường tan hoàn toàn.
Bước 5: Sau đó cho cả vỏ bưởi và nước đường vào chảo rộng, đun sôi thì hạ lửa nhỏ. Đun liu riu, thi thoảng đảo đều cho vỏ bưởi ngấm với đường.
Bước 6: Khi cạn gần hết thì dùng đũa đảo đều tay, liên tục. Đường keo lại, trắng tinh bám vào vỏ bưởi. Lúc này nhỏ vào chảo mứt vài giọt vani rồi tắt bếp.
3. Chè bưởi
Chè bưởi món ăn vốn dĩ đã rất quen thuộc, là thức quà vặt khiến người ta nhớ đến mỗi khi hè về. Những miếng cùi bưởi tưởng chừng không dùng đến lại trở thành nguyên liệu chính trong món chè khoái khẩu của nhiều người.
a. Nguyên liệu làm chè bưởi
+ Nước cốt dừa
+ Muối
+ Nước hương hoa bưởi
+ Phèn chua: 1 thìa cà phê
+ Cùi bưởi: 200 gr
+ Đậu xanh đã xát vỏ: 100 gr
+ Bột sắn dây
+ Đường: 200 gr
+ Bột năng: 120 gr
b. Cách làm
Cách làm chè bưởi:
Bước 1: Đỗ xanh xát vỏ ngâm nước trong khoảng 3-4 tiếng, có thể ngâm bằng nước ấm. Sau đó đem hấp chín.
Bước 2: Cùi bưởi rửa sạch, cắt nhỏ thành khối hình chữ nhật kích thước khoảng 2×3,5cm. Sau đó cho muối vào cùi bưởi, bóp nhiều lần, bóp nhẹ nhàng tránh để nát, giúp cùi hết vị đắng. Sau khi bóp với muối xong, ngâm cùi bưởi khoảng 4-5 tiếng để cùi hết vị mặn và đắng. Sau thời gian ngâm, vớt ra để ráo
Bước 3: Đặt một nổi nước lên bếp, cho phèn chua vào, đun sôi, thả cùi bưởi vào luộc. Khi thấy cùi bưởi chuyển từ màu trắng đục sang trong thì tắt bếp. Đem cùi bưởi xả nhanh qua nước lạnh. Bạn nhớ không vắt ráo để cùi ngậm trong nước.
Bước 4: Cho đường vào âu trộn cùng cùi bưởi, để khoảng 1 tiếng cho ngấm đường. Sau đó bạn cho bột năng vào xóc đều để bột bám trọn vào cùi bưởi.
Bước 5: Đun sôi nước rồi thả cùi bưởi vào luộc, khuấy đều để cùi bưởi không bị dính vào nhau. Khi cùi bưởi nổi lên bạn vớt ra cho vào âu nước lạnh, điều này giúp cùi giòn và dai hơn.
Bước 6: Hòa bột sắn cho vào nồi đun sôi khuấy đều cho hỗn hợp sánh mịn. Sau đó cho đỗ xanh đã hấp chín, thêm đường cho vừa miệng cuối cùng là thả cùi bưởi rồi khuấy đều tay. Cho hương hoa bưởi để tạo mùi thơm, khi chè sôi tắt bếp.
Trên đây là cách làm 3 món ngon mà nấu cỗ tại nhà ở Hà Nội đã tổng hợp từ lý thuyết và kỹ năng thực tế của các bếp trưởng. Hãy thử bắt đầu ngay với các món ngon được làm từ bưởi nhé bạn…

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89