Cao Bằng là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Tỉnh Cao Bằng có diện tích đất tự nhiên 6.690,72 km², là cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất, có độ cao trung bình trên 200 m, vùng sát biên có độ cao từ 600- 1.300 m so với mặt nước biển. Núi non trùng điệp. Rừng núi chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh. Với địa hình đặc trưng nơi đây có những đặc sản nổi tiếng cả nước, hãy cùng điểm qua nhé bạn
1. Món thịt trâu sấy khô

Ngày Tết, thịt sấy khô được thái miếng mỏng vừa xào với lá tỏi tươi làm món ăn mặn; nướng trên bếp than củi sau đó đập dập và xé nhỏ để những người đàn ông nhắm rượu ngày Tết rất tuyệt.
Món thịt trâu, bò sấy khô chính là món ăn truyền thống, độc đáo của Cao Bằng. Miếng thịt được thái thành miếng khoảng 9 cm xâu vào que dài chừng 70 - 80 cm, đem nướng trên than hồng cho đến khi ráo nước. Sau đó buộc thành từng bó đem để lên gác bếp, các xâu thịt tiếp tục khô. Khi muốn ăn phải ngâm thịt sấy chừng nửa buổi mới thái để chế biến được.
2. Món mắm thịt
Thịt hay cá, tôm tép bắt được tại các con sông, suối làm chín cho muối vừa vào, sau đó bỏ vào vò rượu nếp cái (tiếng dân tộc gọi là lẩu van) được nấu trước đó sau 15 - 20 ngày hay 1 - 2 tháng có thể đem ra nấu lên ăn trực tiếp với cơm hoặc làm nước chấm rất thơm và đậm đà...
Món mắm thịt, mắm cá, mắm tôm tép là món ăn khá phổ biến của các dân tộc ở Cao Bằng khi xưa. Nhưng hiện nay do nhiều yếu tố tác động móm mắm này chỉ còn được một số ít người dân tại các vùng sâu, vùng xa chế biến. Món mắm thịt, cá nay là món ăn đặc sản khó tìm mà mọi người dân Cao Bằng đều muốn có được để ăn trong nhưng ngày Tết vì hương vị thơm ngon tự nhiên.
3. Món thịt lợn, thịt vịt lạp
Cách chế biến thịt lợn, thịt vịt lạp khá đơn giản: Thịt lợn hoặc vịt cắt thành miếng vừa ý chừng 3 lạng đem rửa bằng rượu, sau đó, ngâm với nước muối đậm đặc rồi sâu, treo từng sào ở nơi cao sát mái nhà hoặc song song với hoành mái để ăn dần.
4. Thịt thính
Thịt thính là món ăn thường chỉ được chế biến vào ngày Tết ở những xóm, bản vùng cao của Cao Bằng. Vật liệu chủ yếu là bì lợn được luộc kỹ, thái thành sợi và bột gạo nếp đã được rang chín đem xay thành bột mịn. Trộn hai nguyên liệu với nhau và gia vị vừa đủ là ta có món thịt thính thơm, ngon hấp dẫn.
5. Món thịt lạc xá xíu
Món thịt nạc xá xíu cũng là món ăn truyền thống ngày Tết của Cao Bằng từ lâu đời. Để làm thịt xá xíu cần thịt mông ngon để cả tảng to rồi trần qua nước sôi, vớt ra, khía vài khía trên tảng thịt, xoa đều nước mắm, mì chính để một lúc cho ngấm rồi đem om trong chảo mỡ, đun lửa nhỏ. Thịt chín dần, săn lại, để thịt đẹp và tăng hương vị, người ta phết ít mật ong bên ngoài miếng thịt nên khi thịt xá xíu chín sẽ sẫm một màu nâu đỏ như mật mía.
Nếu có một lần đi qua tỉnh Cao Bằng bạn hãy ghé qua những khu chợ để thưởng thức và mua về những đặc sản cho mọi người dùng, những hương vị ẩm thực đến từ vùi núi cao sẽ là món quà ý nghĩa cho gia đình và người thân.

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89