Đến nhà hàng Thế Giới Nghiêng thưởng thức ẩm thực bậc nhất hà thành

Nền ẩm thực Hà Nội xưa có sang cả, tinh tế cũng là bởi người Hà Nội tinh sành, tài hoa nên đã biết chắt lọc những vật ngon của lạ từ tứ phương quần tụ nơi đất Kẻ chợ, để từ đó tạo nên sắc màu riêng có lịch sử phát triển từ hàng trăm năm nay

Nét riêng của ẩm thực Hà Nội là xôi nếp thơm, cơm gạo tám, giò chả, cốm mùa thu, tương Cự Đà...Có những món lại giao thoa với ẩm thực Trung Hoa (thịt kho Tàu, bán rán lúc lắc, bánh Tô Châu, chí mà phù, nộm thịt bò khô...) hay ẩm thực thương lái mang về vùng đất trù phú, tươi đẹp này, nhưng người Tràng An đã khéo chọn lọc tinh tế để tạo nên "gu" ẩm thực không quá màu mè mà vô cùng cao sang, kì công nhưng mang vẻ đẹp tao nhã, thanh cảnh. Ấy chính là đặc trưng của ẩm thực Hà thành xưa kia.

Nét tinh tế ẩn trong từng món ăn

Nét kì công của ẩm thực Hà Nội cổ luôn ẩn trong mình sự tinh tế. Để có đĩa chè kho thưởng thức cùng chén trà mạn cuối bữa cỗ, sau những công đoạn chọn từng hạt đậu căng tròn, xay vỡ, ngâm nước, sàng sẩy bỏ vỏ, người đầu bếp còn phải rang thơm hạt đậu rồi mới đem nấu chè. Món chè kho mang vị thơm ngon cũng bởi từng ấy thao tác, và đặc biệt là nhờ hương quả tò ho (thảo quả) rang dậy mùi, lọc lấy nước cho vào nồi chè.

Có lẽ chẳng có nơi đâu, ngay cả cách rang lạc cũng chứa đựng bí quyết rang với cát để tạo nên vị thơm thuần khiết nhất của lạc, ăn kèm món chả cá Lã Vọng trứ danh. Hay món bún Thang thể hiện nếp nhà, nếp nghĩ của người Tràng An. Bún thang được ăn vào chiều mồng ba Tết để hóa vàng, tiễn gia tiên, hoặc người Hà Nội thưởng thức bún thang vào mồng bảy vừa để tiễn gia tiên, vừa hạ cây Nêu.

Người Hà Nội xưa dù giàu hay nghèo đều được dạy dỗ rằng thức ăn là quý giá, là của trời cho, vì thế bún thang là sự tổng hợp từ những thực phẩm còn lại trong ngày Tết. Tài năng và sự tinh tế của người Tràng An đã thể thiện trọn vẹn ở món ăn này, cũng chừng đó nguyên liệu thường dùng trong ba ngày Tết, nhưng khi làm thành bát bún thang lại toát lên vị thanh tao chứ không hề phô tạp.

Những sợi trứng thái chỉ (sau khi được tráng bằng kĩ thuật quay tay mỏng tang), sợi giò thái nhỏ giòn dai, thịt gà xé nhỏ theo thớ, ruốc tôm rang bông, củ cải (thái miếng khẩu mía phơi khô) ngâm chua ngọt mặn, thêm miếng trứng muối đi kèm hoặc đặt nhân Thang dưới đáy bát trước khi xếp bún lên (có gia đình dùng nhân thang, trứng muối, có gia đình không dùng).

Nguyên liệu được hòa vị nhờ nước dùng trong, ngọt, thơm hương đặc trưng của tôm he, hành khô nướng. Bún thang được trình bày đẹp mắt trong bát chiết yêu, khi thưởng thức thì thêm một giọt cà cuống, một chút mắm tôm, từng hương vị dậy lên vị ngon riêng rồi lại hòa quyện hợp nhất, thơm ngon khôn tả.

Sang cả và tao nhã

"Hà Nội không có vẻ đẹp của sự lộng lẫy, diêm dúa. Vẻ đẹp của nó thể hiện ẩn sâu bên trong". - nhạc sĩ Phú Quang đã từng nói như thế. Vẻ đẹp đó không chỉ thể hiện ở khẩu vị ăn, kĩ thuật chế biến nguyên liệu mà còn ở phong thái thưởng thức tao nhã, sang cả. Người Hà thành dẫu ăn, dẫu nói cũng luôn thể hiện đầy đủ lễ giáo gia phong, ăn ở có nếp, thưởng thức có mùa.

Người Tràng An chỉ ăn cốm vào mùa thu để thưởng thức vị ngọt nhất của hạt cốm khi thu về, chỉ nếm hương chè sen cuối hạ đầu thu để hưởng trọn vị thơm đặc biệt...Chừng ấy thứ tưởng giản dị mà lại quý tộc, cao sang vô bờ. Sự sang cả ấy được tạo nên từ những thói quen trong từng nếp nhà, qua những món ăn do người mẹ, người vợ nấu nướng, giữ cho bếp ấm lửa hồng, chứ không quán xá xô bồ. Đó chính là thứ quý giá nhất của nề nếp gia phong, làm nên văn hóa ẩm thực của người Hà Nội cổ.

Người Hà Thành thưởng thức món mặn mùa nào là có chừng ấy món tráng miệng đi kèm theo tiết trời và mùa vụ. Mùa hè ăn cơm với tôm rang, nhộng rang, canh rau ngót nấu giò sống, bí nấu tôm nõn...; tráng miệng bằng chè hạt sen nhãn lồng, chè khoai sọ, sấu dầm...Mùa thu thưởng thức rươi xào củ niễng, chả rươi, chim ngói hầm...; tráng miệng xôi vò chè hoa cau, chuối trứng cuốc chấm cốm và các loại bánh mảnh cộng, gấc, Tô Châu, củ cải, su sê...

Mùa xuân ăn canh khoai tây nấu cổ cánh gà, canh su hào nấu tôm nõn, thịt bò kho gừng...; tráng miệng với chè con ong, chè kho, bánh gio ăn với mật, bánh mật...Mùa Đông bớt lạnh hơn với canh dưa nấu cá trê, rau cải cúc nấu giò sống, canh cần nấu cá quả (món ám), củ cải kho cá...tráng miệng với chè bà cốt, bánh trôi nước...

Nét đẹp của ẩm thực Hà thành đã thay đổi nhiều hay chưa kì thực không dám khẳng định. Bởi gia phong của người Hà Nội gốc không phô diễn mà ẩn mình, cứ theo nếp nhà xưa để sống. Dẫu cuộc sống ngày nay bộn bề hối hả với bao lo toan, nhưng vào ngày giỗ tết, vẫn có những mâm cỗ 8 đĩa 4 bát, những bát trân theo đúng lối nấu cổ. Như thế, ẩm thực hà Nội xưa vẫn chưa mất đi, mà chỉ mai một dần. Và mong rằng người Hà Nội trẻ sẽ bắt đầu lại nền ẩm thực tinh tế, cao sang như xưa.

Nhà Hàng Thế Giới Nghiêng 23 độ 5 từ xưa đến nay nổi tiếng với các món ăn truyền thống đi kèm với các món mới kết hợp tinh hoa của ẩm thực 3 miền, là một điểm đến không thể bỏ qua của các thực khách

 Vui lòng liên hệ để chúng tôi tư vấn & phục vụ quý khách tốt hơn:
Nhà hàng Thế Giới Nghiêng 235 Mỹ Đình
Địa chỉ: 235 Lê Đức Thọ - Mỹ Đình - Từ Liêm - Hà Nội
Hotline: 0936.53.53.89

--> lau ga kho
--> Nha hang the gioi nghieng

Tags:
 Gọi đặt cỗ: 0936 53 53 89